QUẢNG CÁO TRÊN MÀN HÌNH ĐIỆN TỬ - HẤP DẪN NHƯNG TỐN KÉM



  • Biển quảng cáo kỹ thuật số (Digital signage) và quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (Digital Out-of-Home (DOOH) Media) - là những hình thức sử dụng các màn hình điện tử tại các địa điểm công cộng (sân bay, rạp chiếu phim, khu mua sắm, taxi, thang máy...) để truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng.

    Nội dung được hiển thị trên các màn hình kỹ thuật số này có thể bao gồm từ các dòng ký tự, hình ảnh tĩnh cho tới những videoclip có kèm âm thanh. Thậm chí, một số nhà cung cấp mạng lưới quảng cáo màn hình, còn tìm cách biến hệ thống của mình thành một dạng kênh truyền hình, hiển thị thông tin quảng cáo xen lẫn những nội dung giải trí và tin tức thời sự.

    ƯU ĐIỂM NỘI TRỘI CỦA QUẢNG CÁO MÀN HÌNH


    So với quảng cáo truyền hình, kiểu quảng cáo trên LCD tập trung vào từng nhóm người tiêu dùng theo định vị từng sản phẩm.

    Người xem sẽ tiếp nhận các thông điệp quảng cáo một cách thụ động trong khoảng “thời gian chết” khi chờ đợi. Theo những nghiên cứu mới đây của AC Neilsen, hàng ngày nhân viên văn phòng sử dụng thang máy trung bình 7-8 lần, tần suất bắt gặp xem màn hình 5 lần khi chờ đợi. Họ phần lớn là những người trẻ ở độ tuổi 25-35, có mức chi tiêu lớn. Vị trí chính để lắp đặt LCD thường ở sảnh chờ, bên trong thang máy, được lặp lại 60 lần một ngày với đủ loại màn hình LCD 10 inch, 17 inch và 32 inch phụ thuộc vào kích thước thang máy. Hiệu quả trong 12 giờ về âm thanh và hình ảnh, gây chú ý nhằm tăng cơ hội tiếp xúc thông tin cần truyền tải tới khách hàng.

    Theo nghiên cứu do PQ Media tiến hành, chi tiêu cho Digital Signage toàn cầu tăng 12,6% lên mức 6,1 tỉ USD năm 2008, và tốc độ tăng trưởng của thị trường này đạt mức bình quân 14,5% trong giai đoạn 2007 - 2012. PQ Media cũng nêu tên Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil và Úc là các thị trường triển vọng nhất, với tốc độ tăng trưởng luôn cao hơn mức bình quân chung. Nhiều chuyên gia cho rằng, sự giảm giá của màn hình LCD và plasma trong những năm qua chính là một trong những nguyên nhân khiến loại hình quảng cáo này phát triển mạnh mẽ đến vậy.

    Yếu tố đóng vai trò cốt lõi cho thành công của quảng cáo kỹ thuật số tại những địa điểm công cộng được nhiều người xem là vị trí lắp đặt hệ thống quảng cáo. Điều này giải thích tại sao cạnh tranh giành vị trị quảng cáo giữa các nhà cung cấp dịch vụ đang diễn ra rất khốc liệt. Theo ông Keith Kelsen, CEO của Hãng Digital Signage MediaTile, trong vòng thời gian tới, các hãng cung cấp dịch vụ sẽ tập trung chủ yếu nguồn lực cho hoạt động “giành đất”, trong bối cảnh ngành quảng cáo này vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng.

    Hệ thống màn hình tại các siêu thị - tận dụng ưu thế

    Sự phát triển của công nghệ quảng cáo và các hệ thống màn hình tại các siêu thị, trung tâm mua sắm được xem là minh chứng cho sự phát triển của quảng cáo kỹ thuật số thời gian qua.

    Vai trò của quảng cáo màn hình tại các trung tâm mua sắm đã được khám phá từ lâu. Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Wall Street Journal cuối năm 2000, trong 70% số người mua hàng tại các trung tâm mua sắm, 23% cho biết họ có xem màn hình quảng cáo trong gian hàng bán lẻ và 9,6% đã mua đúng loại mặt hàng đã được quảng cáo. Ấn tượng hơn, trong số những người đã xem quảng cáo tại trung tâm mua sắm, 46% cho biết họ sẽ xem xét việc mua sản phẩm.

    Trong những năm qua, quảng cáo màn hình tại hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm tại những thị trường lớn Mỹ, Trung Quốc... đã tăng trưởng mạnh mẽ. Tại Mỹ, một báo cáo của hãng BUNN (LyleBunn.com) về Digital Signage/DOOH Media năm 2008 cho biết trong hai năm tới, “đại gia” Walmart sẽ triển khai một mạng lưới thông minh (WalMart Smart Network) tại 2.700 siêu thị ở Mỹ. Hệ thống này sẽ bao gồm việc lắp mới thêm 27.000 màn hình, sử dụng công cụ DS-IQ để theo dõi và đánh giá hiệu quả về doanh số bán các sản phẩm được quảng cáo trên mạng lưới. Đáng chú ý, những đánh giá về số lượng cho thấy có thể xem “In-Store TV” của WalMart là kênh truyền hình lớn thứ năm tại Mỹ (sau NBC, ABC, CBS và FOX) với từ 120 triệu đến 130 triệu lượt người xem mỗi tháng.

    Tại các siêu thị Việt, đối tượng mà loại hình quảng cáo này hướng tới là chủ yếu là phụ nữ - người trực tiếp quyết định chi tiêu lớn cho gia đình. Bà Lê Quang Thục Quỳnh, Giám đốc marketing của Sài Gòn Co-op cho biết, trước khi mua, khách hàng cũng có thể nắm được một số thông tin về những sản phẩm họ cần mua bày bán trong siêu thị hay những sản phẩm khác đang có mặt trên thị trường. Nhiều màn hình LCD được đặt tại các góc mà khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và tùy theo thông tin mà khách hàng quan tâm, họ sẽ có sự chú ý đến cái họ muốn để có được thông tin cụ thể

    Khi quảng cáo chui vào taxi - tận dụng vai trò của công nghệ

    Quảng cáo màn hình trên các phương tiện vận tải công cộng và trên taxi là hình thức đem lại nhiều lợi ích cả cho nhà quảng cáo, hãng taxi và cả khách đi xe. Thời gian gần đây, việc ứng dụng các công nghệ mới như hệ thống định vị GPS, màn hình cảm ứng tương tác (touch screen) đã khiến hình thức này phát triển tương đối mạnh mẽ. Chẳng hạn, khi xe đi qua một cửa hàng bán đồ thể thao, màn hình sẽ tự động hiện lên quảng cáo về đợt khuyến mãi mà cửa hàng này đang áp dụng. Còn hệ thống cảm ứng tương tác, không những giúp khách hàng theo dõi tin tức, nhận được các thông tin lý thú về những địa điểm mà họ muốn đến, mà còn giúp các nhà cung cấp dịch vụ, hãng quảng cáo thu thập được những dữ liệu quan trọng về đối tượng của họ.

    Tại Việt Nam, các hệ thống quảng cáo màn hình cũng đã được một số hãng taxi lớn như Mai Linh, Vinasun... triển khai lắp đặt. Riêng Vinasun đã triển khai chương trình lắp đặt màn hình trên 2.200 xe taxi của hãng, cung cấp các dịch vụ quảng cáo xen lẫn trong các đoạn phim giải trí, tin tức.

    KÊNH QUẢNG BÁO HIỆU QUẢ NHƯNG KHÁ TỐN KÉM

    Tại các tòa nhà, siêu thị... bên cạnh việc lắp miễn phí màn hình, công ty cung cấp dịch vụ còn phải trả chi phí quảng cáo, tiền điện bảo dưỡng hệ thống hàng tháng.

    Các nhãn hàng quảng cáo trên LCD lại phải trả cho bên cung cấp tiền dịch vụ theo tổng giá trị hợp đồng. Chi phí để được treo màn hình LCD giữa các điểm có sự chênh lệch bởi vị trí và độ "hot" của các tòa nhà, siêu thị... Việc đặt những màn hình LCD trước tiên giúp cho tòa nhà thêm sinh động. Ngoài ra, hiệu quả có được từ phương tiện quảng cáo này cũng góp phần mang lại thu nhập cho ban quản lý của tòa nhà. LCD bán theo toàn bộ hệ thống, không bán riêng. Thông thường, chi phí được tính theo TVC (Television Commercial - Quảng cáo truyền hình) cho mỗi đoạn 5, 15 hay 30 giây. Một TVC tần suất 60 lần một ngày, thời lượng 30 giây có giá trung bình từ 2.000 đến 5.000 USD; với thời lượng 15 giây giá khoảng 1.500 -3.800 USD; 10 giây có giá 1.000 – 2.500 USD.

    Ông Huỳnh Hữu Thanh Phương, Giám đốc công ty Uniland, chủ Master Building tại TP HCM cho biết tòa nhà này gồm một trệt, một lửng, 11 tầng, 2 hầm và 4 thang máy. Màn hình LCD được đặt hai bên thang máy, với 3 màn hình LCD nằm ở tầng trệt, ngay cả tầng hầm cũng có một màn hình. Tại Trung tâm Thương mại Hà Thành, Hà Nội, anh Vũ Cao Đạt, phụ trách kinh doanh cũng cho biết hiện tại đây có 4 màn hình nhưng trong thời gian sắp tới, tòa nhà sẽ được lắp thêm để phục vụ quảng cáo. "Hiệu quả trực tiếp, hình ảnh lặp đi lặp lại giúp tăng ghi nhớ hình ảnh cho người xem", anh Đạt nhận xét thêm.

    TƯƠNG LAI CỦA QUẢNG CÁO MÀN HÌNH SẼ RA SAO?

    Do hút được sự chú ý lớn của người xem nên ngày càng nhiều khách hàng truyền thông quan tâm đến loại hình này. Ông Trương Tấn Bình cho biết thêm, số lượng tái ký hợp đồng lên đến 90%. Số lượng cao ốc lắp đặt LCD quảng cáo tăng 10% và số lượng màn hình tăng 20%.

    Anh Đoàn Thái Thiện, phụ trách Kinh doanh Công ty TNHH Rich Media nhận xét: “Việt Nam là nước đang phát triển, điều kiện chưa cho phép con người ngồi một chỗ để giải quyết mọi chuyện. Nhu cầu phải ra ngoài, tới những nơi công cộng khép kín… chắc chắn vẫn còn tồn tại trong một khoảng thời gian rất dài. Do đó, LCD quảng cáo lắp đặt ở những nơi đó có nhiều tác dụng. Nhiều thành phố hiện đại trên thế giới, quảng cáo trên LCD vẫn đang rất phát triển nên tại Việt Nam hoàn toàn có thể thấy tương lai sáng".


Log in to reply