Phân biệt Warehouse và Distribution Center



  • Warehouse và Distribution Center có gì khác nhau?

    Có thể bạn chưa biết 2 thuật ngữ “Nhà kho – Warehouse” và “Trung tâm phân phối – Distribution Center” thường được sử dụng thay thế cho nhau vì một số người nghĩ rằng 2 thuật ngữ trên không có nhiều sự khác biệt. Nhưng mặt khác, nhiều người lại cho rằng 2 thuật ngữ trên có thể được phân biệt rõ ràng bởi những khác biệt rất căn bản. Và thông qua bài viết sau, chúng tôi sẽ giúp bạn phần nào hiểu được Warehouse và Distribution Center là gì và thường được dùng như thế nào.
    Sự khác biệt căn bản.

    Trong thực tế, khi nhìn vào bề ngoài của Warehouse hay Distribution Center, cấu trúc của chúng khá là giống nhau. Tuy nhiên, theo các định nghĩa sau đây (trích KB Ackerman “Words of Warehousing”) sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn những khác biệt diễn ra bên trong.

    Trung tâm phân phối được định nghĩa như “cơ sở mà ở đó các đơn hàng bán buôn và bán lẻ được hoàn thiện”, và “thuật ngữ này được sử dụng để mô tả hoạt động với một tốc độ cao, trái ngược với một kho lưu trữ tĩnh thông thường.” Nhiều người có thể tranh luận rằng, các Trung tâm phân phối cũng chỉ “tiến hóa” từ nhà kho và do vậy có nhiều điểm tương đồng. Nhưng nếu xem xét các chức năng chính của Trung tâm phân phối bạn sẽ thấy được sự khác biệt rõ ràng:

    Trung tâm phân phối cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng: Thay vì chỉ đơn giản là nơi lưu trữ hàng hóa, các Trung tâm phân phối cung cấp vô số các dịch vụ cho khách hàng thuộc các phòng chức năng bên ngoài hay trong nội bộ công ty, ví dụ như: Vận tải, Cross Docking, từ hoàn thiện đơn hàng, dán nhãn đến đóng gói, từ xử lý đơn hàng, chuẩn bị đơn đặt hàng đến gửi hàng, nhận hàng, vận chuyển , xử lý hàng hóa được trả về và đo lường hiệu suất,… cùng với tất cả các dịch vụ cần thiết để hoàn thành chu kỳ đặt hàng.
    Trung tâm phân phối tập trung vào khách hàng: Trong khi nhà kho tập trung vào các phương nhằm tối ưu chi phí lưu trữ thì nhiệm vụ duy nhất của trung tâm phân phối là cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.
    Trung tâm phân phối được định hướng bởi công nghệ: Các trung tâm phân phối ngày nay phải có khu vực xử lý đơn hàng, hệ thống quản lý vận tải và quản lý kho hiện đại, tiên tiến để thực hiện các hoạt động như: tiếp nhận hàng, quét mã vạch, xác định vị trí và lưu trữ các sản phẩm một cách có hiệu quả, bốc dỡ & bốc xếp, xử lý đơn hàng và lên kế hoạch xếp dỡ.
    Trung tâm phân phối tập trung vào các mối quan hệ: Trung tâm phân phối luôn tập trung vào việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng kể cả là công ty bên ngoài hoặc các đơn vị nội bộ, phòng chức năng với chi phí được tối ưu nhất. Ngược lại, trong hầu hết các trường hợp, một kho lưu trữ thông thường chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí mà rất ít quan tâm đến vấn đề dịch vụ khách hàng.
    Từ những sự khác biệt trên, có thể thấy thế giới kinh doanh của chúng ta ngày hôm nay đã chuyển mình từ mô hình kho hàng dựa trên việc lưu trữ hàng tồn kho truyền thống sang một mô hình mới hơn: Trung tâm phân phối với các dòng chảy nhanh chóng. Các trung tâm phân phối đã phát triển và dần trở thành một mắc xích vô cùng quan trọng trong mạng lưới chuỗi cung ứng, nó giúp hỗ trợ dịch chuyển hàng hóa ra thị trường một cách hiệu quả hơn và đồng thời gia tăng giá trị hiệu quả hơn bất kỳ mắc xích nào khác.


Log in to reply