Vận tải đường bộ cần ứng dụng hiệu quả Công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hiện hành



  • Trong các loại xe tải tự lái, xe tải điện và xe tải chuyên dụng, rất khó khăn để tạo ra bước tiến nếu như không ứng dụng những công nghệ mới đang được giới thiệu trên thị trường, đó là những yếu tố tốt nhất để cách mạng hóa ngành công nghiệp vận tải.
    Trên thực tế, chúng ta đã thấy những tiến bộ đáng kể về công nghệ và nhiên liệu với việc thử nghiệm các phương tiện tự lái và xe tải chuyên dụng và trong việc phát triển các loại xe hạng nặng. Tuy nhiên, cho dù nhìn vào viễn cảnh 5-10 năm để thương mại hoá các công nghệ này, chúng ta không nên bỏ qua những công nghệ vận chuyển hiệu quả hiện nay. Đã có những phương pháp tuyệt vời để tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xe tải tự lái.
    Nếu ngành công nghiệp vận tải đường bộ chờ đợi tất cả các công nghệ mới trở nên phổ biến rộng rãi, nó sẽ vẫn bị mắc kẹt tại con số 6.4-mpg – quãng đường (số dặm) trung bình đội xe hiện đi được từ một gallon nhiên liệu diesel hiện nay. Tuy nhiên, một số xe tải đã vượt qua con số đó. Một trong những đội xe trong nghiên cứu của NACFE về “nhiên liệu đội vận tải” đã đạt được mức 7,06mpg, với một số xe tải mới, con số đạt được là 9mpg.

    Cho dù với giá thành nhiên liệu thấp, việc tiết kiệm cũng góp phần tạo ra một số tiền ý nghĩa. Ở mức giá 2.50 USD một gallon, cứ mỗi phần trăm nhiên liệu tiết kiệm có thể cho phép cả đội xe tiết kiệm được khoảng 400USD mỗi năm. Phụ thuộc vào kích thước của đội xe, điều này có thể tạo ra một con số khổng lồ. Và việc tiết kiệm đó có thể xảy ran gay hôm nay, không phải chờ đợi đến tương lai.
    Hiện tại, những hãng xe nhận thức rõ được ý nghĩa của vấn đề này đã đầu tư vào vô số những công nghệ mới nhằm có thể chạy thêm nhiều dặm trên 1 gallon nhiên liệu diesel. Các công nghệ hiện sử dụng bao gồm những công nghệ làm giảm năng lượng ở những động cơ không hoạt động hoặc không cần thiết để cung cấp năng lượng cho cabin - khi người lái xe ngủ và làm việc trên xe-và việc đó làm giảm lực kéo xe. Một số khác thì làm giảm chống lăn ở lốp xe và một số thì cải thiện hiệu suất truyền động. Dù là một hay nhiều giải pháp kết hợp, chúng đều nhằm mục đích tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
    Tôi thật sự mong muốn nhiều đội xe lớn đầu tư vào những công nghệ hiện tại và tiếp tục ứng dụng những công nghệ mới.
    Chúng tôi từng thấy 3 đội xe tải cỡ trung và chủ điều hành của Run on Less – một chương trình xuyên quốc gia diễn ra vào tháng 9/2017 – khẳng định rằng chiếc xe tải thực sự, chở hàng hóa và chạy trên những tuyến đường thực tế có thể chạy được quãng đường dài hơn với mỗi gallon nhiên liệu so với bình quân cả nước. Họ sẽ tham gia vào các đội xe vận hành với hơn 6.000 xe tải và có khoảng 1.000 xe kéo cũng tham gia vào sự kiện này để chứng minh rằng 9 mpg là hoàn toàn có thể với những công nghệ hiện hành.

    Không có một phép màu nào làm việc cho các đội xe trong mọi lúc và tình huống. Chỉ có một số công nghệ mà các đội xe đang sử dụng trong cuộc chạy trên minh chứng cho độ tin cậy:
    • • Các trục 6 × 2: Các trục này nâng cao hiệu quả bằng một trục của động cơ song song và những trục khác không hoạt động. Ngày nay trục 6 × 2 tiết kiệm trọng lượng và nhiên liệu khoảng 2,5 phần trăm. Kết hợp việc điều chỉnh tải trọng bằng tay hoặc tự động, điều khiển lực kéo, điều chỉnh thông số động cơ để giảm tốc độ thấp của liên kết ly hợp và mômen phanh động cơ, có nghĩa là lốp xe có thể được nâng cấp. Và các trục 6 × 2 thế hệ mới đã giải quyết một số vấn đề lực kéo của các phiên bản trước đó.
    Áp suất lốp: Độ căng lốp xe thích hợp rất quan trọng để vận hành tối ưu xe tải. Lốp xe không căng đủ sẽ làm giảm hiệu suất nhiên liệu và tăng khả năng bị mòn lốp. Mức tiêu thụ nhiên liệu được thấy tăng 0,5-1% trong các xe chạy bằng lốp bị giảm 10 psi. Các hệ thống công nghệ sử dụng có thể giám sát áp suất của lốp xe và tự động bơm lốp xe với áp suất thấp. Công nghệ này thích hợp làm giảm tính kháng lăn và cải thiện hiệu suất nhiên liệu.
    Tính năng khí động học: Khi nói đến tính khí động học của xe, các hãng xe có nhiều lựa chọn, bao gồm mũi hình chóp, thuôn, vv Mỗi bộ phận khác nhau được thiết kế phù hợp lại góp phần tiết kiệm một lượng nhiên liệu đáng kể. Sự cải tiến khí động học tối đa bắt nguồn từ sự kết hợp của việc hạn chế khoảng trống của máy kéo / xe kéo, đóng hoặc tính toán luồng không khí dọc theo xe và bổ sung đuôi dạng
    • Các đội xe không đầu tư hiệu quả vào công nghệ phải được bồi dưỡng thông tin. Có thể tạo điều kiện cho họ được thoải mái thử bất kỳ công nghệ nào. Họ không phải chờ đợi những điều đột phá tiếp theo để giải quyết các vấn đề về hiệu suất nhiên liệu, và những cải tiến này có thể là nhiều năm nữa.
    Chờ đợi công nghệ mới đột phá hoàn chỉnh để cải thiện hiệu suất nhiên liệu khiến các đội xe phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc họ theo đuổi một chiến lược sử dụng các cải tiến hàng năm nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu

    (Cafeft.com)ST