FAA: 2021 SẼ LÀ NĂM “LÊN NGÔI” CỦA DRONES


  • administrators

    DRONES – được biết đến như chiếc máy bay không người lái được điều khiển bằng hệ thống đặt tại mặt đất. Được hàng loạt các ông trùm khổng lồ bán lẻ như Amazon, Walmart, 7-Eleven… thử nghiệm, sự trỗi dậy của Drones sẽ là xu thế mới cho ngành Logistics trong thập kỉ tới.
    Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), 2021 sẽ là năm lên ngôi của Drones với ước tính từ 442.000 cho đến 1.6 triệu Drones sẽ “lấp đầy” cả bầu trời vào năm 2021.
    Với khả năng tăng trưởng nền kinh tế với 82 tỷ đô la và tối ưu hóa trong công tác kiểm tra hàng tồn kho hiệu quả, Drones được suy đoán sẽ nhận những quy định “nới lỏng’ hơn từ Nhà Trắng vào cuối tháng 10.

    FAA: 2021 sẽ là năm lên ngôi của Drones
    Theo Reuters, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tin rằng các máy bay không người lái – Drones, sẽ “lấp đầy” cả bầu trời vào năm 2021. Trong khi sử dụng drones cho mục đích giao hàng hiện nay vẫn chưa được chính thức hợp pháp thì các drones dùng trong thương mại lại có khả năng tăng từ khoảng 42.000 chiếc trong năm 2016 lên 442.000 hoặc thậm chí là 1.6 triệu vào năm 2021.
    Theo ước tính của Nhà Trắng, drones sẽ giúp thu về 82 tỷ đô la tăng trưởng trong nền kinh tế và tạo ra 100.000 việc làm trong năm 2025.
    Bằng chứng về khả năng sử dụng của Drones đã được thử nghiệm từ trước, và hoạt động của các chuỗi cung ứng dường như được hưởng lợi nhiều nhất từ phát minh này. Các cuộc thử nghiệm đầu tiên cho thấy, chúng có thể được sử dụng trong các địa điểm xây dựng, kho hàng, hệ thống đường sắt, giai đoạn phân phối cuối cùng (last-mile) và ngay cả trong các cửa hàng. Trên thực tế, 7-Eleven đã thí điểm thành công công nghệ giao hàng tận nhà với drones. Và gần đây nhất, Amazon vừa thực hiện thành công chuyến giao hàng đầu tiên bằng phương thức này, hay Walmart đã cấp bằng sáng chế cho công nghệ giao hàng bằng drones.

    Drones – Phương tiện kiểm soát tồn kho hiệu quả
    Phát biểu tại hội nghị APICS 2017, Matt Yearling – Giám đốc điều hành của PINC Solutions (một nhà cung cấp dịch vụ Logistics), cho rằng nếu họ không đầu tư vào drones, họ đã chắc chắn đứng sau các đối thủ cạnh tranh. Ông nói thêm, drones không những đạt năng suất, hiệu quả trong hoạt động mà còn đảm bảo an toàn của nhân viên.
    Theo Yearling, sự thổi phồng lợi ích từ drones rất giống với thời điểm công nghệ RFID ra đời vào những năm 90. Tuy vậy, ý kiến khác cho rằng, đỉnh cao của drones sẽ sớm suy thoái trong “vỡ mộng”.
    Nhưng Yearling không đồng ý.
    Ông nói với các đại biểu tham dự hội nghị: “Tôi nghĩ sự suy thoái của drones sẽ không thảm hại đáng kể nếu so với RFID. Bởi drones nhanh hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn.”
    Công dụng của drones là vô tận khi có thể áp dụng drones trong giao hàng, nhiếp ảnh, giám sát, đánh giá, kiểm tra, theo dõi và quản lý hàng tồn kho. Yearling còn cho rằng máy bay không người lái không còn xa lạ trong ngành Logistics và chuỗi cung ứng, và các chuyên gia chuỗi cung ứng cần phải biết điều đó.

    Theo Yearling, drones có thể thực hiện nhiệm vụ quản lý hàng tồn kho thường xuyên, cũng như thay thế con người vận hành các khâu nguy hiểm trong công tác kiểm kê, chẳng hạn, chúng ta có thể sử dụng drones kiểm hàng tại các kệ trên cao hàng chục mét. Là một phát minh tiên tiến nên drone không cần sự kiểm soát nhiều từ con người.
    Ông nói, “Công tác quản lý hàng tồn kho về bản chất vẫn cần con người giám sát”. Nhiều công ty không đủ khả năng đầu tư cho drones lại cho rằng công nghệ này sẽ tự trị và thay thế cả công nhân. Song, Yearling cho rằng đây thật sự không phải là một mối lo ngại và chính nỗi sợ hãi đó sẽ cản trở sức cạnh tranh của công ty bạn trên thị trường.
    Drones và những quy định mới nhất từ Nhà Trắng
    Nhà Trắng sẽ sớm công bố mô hình mới để kiểm soát drones. Theo tờ The Wall Stret Journal, Nhà Trắng hy vọng sẽ “nới lỏng” những quy định mới và triển khai chúng trên toàn quốc.
    Hiện nay, FAA quy định máy bay ở mọi độ cao, nhưng các quy tắc mới sẽ phân quyền giám sát cho địa phương ở tầm bay dưới 200 feet trong khu vực kiểm tra. FAA sẽ giữ trách nhiệm đối với máy bay bay từ 200 đến 400 feet.
    Mặc dù FAA dự đoán rằng máy bay không người lái sẽ “lấp đầy” bầu trời vào năm 2021, nhưng ít ai có thể chấp nhận và hợp pháp hóa phương tiên mới này. Tuy vậy, nhờ những quy định chưa chính thức đã giúp drones trở thành vị cứu tinh trong cơn bão Harvey vừa qua. FAA cho biết đã đầu tư hơn 100 drones trong công tác cứu trợ, cứu nạn. Nhờ những quy định lỏng lẻo về drones tại đây đã giúp hành động nhanh chóng của FAA đẩy nhanh tiến trình cứu trợ thiên tai.
    Bây giờ, tùy vào quy định của từng địa phương mà chúng ta có thể hợp thức hóa drones trong không gian công cộng. Theo báo cáo của Wall Street Journal, Quốc hội hiện tranh luận về việc giao trách nhiệm kiểm soát máy bay không người lái cho từng địa phương. Song, ngành công nghiệp nước này vẫn biểu hiện tích cực về khả năng này và dự đoán rằng chính quyền địa phương sẽ đánh giá cao lợi ích từ drones.

    Theo supplychaindive.com


Log in to reply