Xu thế ứng dụng AI trong lĩnh vực kinh doanh



  • AI đang trở thành xu thế mới, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực đang ngày càng chú trọng. Hầu hết, những doanh nghiệp lớn đều tìm hiểu AI và xây dựng nó như thế nào trong bộ máy phát triển của mình. Các lĩnh vực chủ yếu ứng dụng AI cần có sự tương tác lớn từ AI mang lại như: ngân hàng, bảo hiểm, các lĩnh vực kinh doanh...Từ đó, quyết định ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp

    AI: Thế giới đang ở đâu

    Trí tuệ nhân tạo, bạn có thể hiểu khái quát đó là : phương pháp tính toán, lập trình khiến cho máy móc mô phỏng hành vi thông minh của con người. Ví dụ như: khả năng suy nghĩ, lập luận, năng lực giao tiếp, học hỏi và thích nghi...Theo Andrew Ng -Giáo sư tại Đại học Stanford và Giám đốc khoa học dữ liệu của Baidu, thì AI có khả năng thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp hiện nay. Bên cạnh đó, 99% giá trị gia tăng qua AI được thực hiện qua phương pháp kết nối đầu ra và đầu ra, gọi là phương pháp tự hoạt động hay kiểm soát

    Xem thêm: lập trình ứng dụng

    Thuật ngữ AI xuất hiện vào những năm 1950, được phát triển trong những năm 1960 và trở nên phổ biến gần đây, nhờ những ứng dụng quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số hoá của các nước phát triển dựa trên kết nối vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), và nền tảng mở (Open Platforms). Hội nghị cấp Bộ trưởng của OECD tháng 6/2016 ở Cancún (Mexico) và tại Paris tháng 6/2017 ở Paris đã đưa kinh tế số hóa vào danh sách các chương trình chiến lược của các nước trong khối. Theo đó, công nghệ số hoá và trí tuệ nhân tạo kết nối (Networked Artificial Intelligence) có vai trò đòn bẩy tăng năng suất và hiệu suất cho nền kinh tế. Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG) ước tính chỉ riêng nhóm G20, giá trị của kinh tế số hóa đã là 4 nghìn tỉ đô la Mỹ trong năm 2016. Tốc độ tăng trưởng năm 2016 của kinh tế số trong khu vực OECD là 10%, và bên ngoài khu vực là 15%-20%.

    Xem thêm: ngôn ngữ lập trình web

    Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Anh, và Đức là những quốc gia đi đầu trong nghiên cứu và phát triển ứng dụng AI. Với khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp AI và trên 10 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm vào AI, Mỹ đang trở thành một siêu cường trong lĩnh vực này cả về đầu tư lẫn nghiên cứu. Pháp đi sau một nhịp nhưng có tiềm năng tham gia vào tốp quốc gia hàng đầu. Bản báo cáo về trí tuệ nhân tạo mà nhà toán học và đại biểu quốc hội Pháp, Cédric Villani (Fields Medal, 2010) trao cho tổng thống Emmanuel Macron nhấn mạnh năng lực nghiên cứu của Pháp, 4 lĩnh vực ưu tiên (y tế, vận tải, quốc phòng, và môi trường), và nguy cơ chảy máu chất xám về AI nếu Pháp không có một chính sách phù hợp (môi trường lao động và thu nhập).

    Xem thêm: lập trình website

    Rõ ràng, bài toán đặt ra ở đây là làm thế nào để mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp tận dụng được những tiềm năng lớn của AI và máy học (machine learning) trong nền kinh tế ngày một số hoá.

    Xu thế ứng dụng AI trong kinh doanh

    Không phải ngẫu nhiên mà lượng vốn đầu tư vào AI tăng vọt trong những năm gần đây. Theo báo cáo của KPMG, năm 2017 các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) đã đầu tư 12 tỷ USD vào AI ở Mỹ, tăng 100% so với năm trước đó. Ở Trung Quốc, tổng vốn đầu tư của các VC tính đến năm 2017 lên đến 40 tỷ USD, cùng với mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới về trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới vào năm 2030.

    Ngoài ra, một báo cáo của Đại học Stanford (AI Index 2017) còn cho biết, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) ở Hoa Kỳ còn hoạt động tăng 14 lần kể từ năm 2000. Dự báo doanh thu từ của các doanh nghiệp phát triển ứng dụng AI tăng từ 1,62 tỷ USD trong năm 2018 sẽ lên đến 31,2 tỷ USD vào năm 2025.

    Sự phát triển nhanh chóng về khả năng tính toán và lưu trữ của máy tính; các thuật toán ngày càng hoàn thiện và tối ưu hơn; cùng với việc dữ liệu ngày càng nhiều và phong phú là ba yếu tố nền tảng để AI đang phát triển nhanh và mang lại nhiều ứng dụng cụ thể. Trong nhiều lĩnh vực, AI đã cho thấy hiệu quả rất lớn trong việc tự động hóa, tăng khả năng dự báo, từ đó đồng thời giảm chi phí và tăng doanh thu của doanh nghiệp.

    Các doanh nghiệp trong một số lĩnh vực như thương mại điện tử, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, logistics hay thậm chí các bộ phận trong doanh nghiệp như marketing, nhân sự, dịch vụ khách hàng… sẽ là những nơi mà AI phát huy uy lực của mình. Đương nhiên, thời gian đầu khi triển khai AI sẽ có nhiều lỗi xảy ra nhưng quá trình tự học từ các lỗi và cập nhật liên tục theo vòng lặp sẽ giúp công cụ AI dần dần hoàn thiện hơn các phán đoán và quyết định. Đến một thời điểm, AI hoàn toàn có thể thực thi công việc chính xác, thay thế hoàn toàn con người.


Log in to reply